Chương trình lớp Nhà Trẻ (Lớn)

ĐỘ TUỔI 24-36 THÁNG

Cá nhân, phát triển tình cảm xã hội

Trong thời gian này bé muốn tự làm nhiều hơn và không thích khi người lớn bắt đầu thiết lập các giới hạn về hành vi của trẻ. Trẻ có thể giận dữ thường xuyên khi trẻ không thể có được những gì trẻ muốn

♦ Trẻ biết và nói chi tiết về mình, chẳng hạn như tên và tuổi tác…
♦ Hiểu hai chỉ dẫn cùng một lúc: “Con đi vào nhà bếp và lấy cho mẹ cái muỗng lớn.”
♦ Trợ giúp trẻ khác làm việc.
♦ Đọc thuộc vài bài thơ ngắn, đơn giản.
♦ Sử dụng số nhiều một cách tổng quát. Trẻ có thể sẽ nói “những cái chân” thay vì “chân.”
♦ Sao chép hành vi người lớn, chẳng hạn như đi mua sắm, ngân hàng, đóng vai cha mẹ, hoặc nấu ăn.
♦ Trẻ thấy thoải mái hơn khi gặp người lạ xung quanh.
♦ Phát triển kỹ năng như thay phiên nhau, chia sẻ và sử dụng từ ngữ thay vì đánh nhau.
♦ Giải thích cảm xúc của mình khi được hỏi về chúng.
♦ Hiểu được cảm xúc của những trẻ khác và nói về chúng.
♦ Dậm chân khi thất vọng.
♦ Yêu cầu người lớn kể những câu chuyện nào đó để giúp đối phó với nỗi sợ của mình.
♦ Thể hiện sự quan tâm của bạn đến những gì trẻ nói bằng cách lặp lại.

Giao tiếp, Ngôn ngữ và làm quen chữ viết

Trẻ sử dụng ngôn ngữ bằng nhiều cách tinh vi hơn trong giai đoạn này. Điều này xảy ra khi trẻ nắm bắt tốt hơn các quy tắc của ngôn ngữ, thông qua việc tăng vốn từ vựng và học các kỹ năng mới

♦ Sử dụng đại từ nhân xưng như “con”, “em” và “bạn”.
♦ Nối lại hai câu đơn giản.
♦ Nói tên và họ của mình.
♦ Trả lời câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như, “tên của con là gì?”
♦ Thưởng thức xem sách và nói về những hình ảnh.
♦ Hát một hoặc vài phần của bài hát.
♦ Hỏi nhiều câu hỏi.

Phát triển thể chất

Trong giai đoạn này, phát triển vận động thô ngày càng trở nên quan trọng

♦ Trẻ giữ cây bút chì với ngón tay cái và các ngón tay của mình. Trẻ có thể vẽ một vòng tròn.
♦ Xây dựng một tòa nhà bằng khối gỗ.
♦ Lật 2-3 trang cùng một lúc.
♦ Vẽ có sử dụng sự chuyển động của cổ tay. Vẽ những chấm và những đường như :thẳng, ngang, dọc, xiên.
♦ Có thể xâu 3 hạt lớn vào chuỗi.
♦ Cơ tay của trẻ đã hoàn thiện. Trẻ bắt đầu cắt giấy bằng kéo.

Trẻ tiến bộ và đạt được các kỹ năng mới trong quá trình phát triển vận động tinh

♦ Họ nhảy với cả hai chân, chạy về phía trước, leo lên và xuống cầu thang, đi nhón trên đầu ngón chân của mình, chạyxe ba bánh, đá một quả bóng về phía trước.
♦ Trẻ cố gắng tham gia vào các hoạt động cân bằng (đi ghế băng thăng bằng…)
♦ Trượt và thao tác dễ dàng với các đồ chơiở sân chơi.
♦ Mang một đối tượng trong khi đi bộ như cầm bình nước hoặc đồ chơi.
♦ Bước luân phiên từng chân lên cầu thang (thường vẫn còn sử dụng tay nắm để hỗ trợ).
♦ Đứng trên một chân, với sự hỗ trợ.

Phát triển nhận thức

Khen ngợi những thành công của trẻ

♦ Bắt đầu sắp xếp và phân loại hình dạng, hình ảnh, và một số màu sắc.
♦ Trẻ hiểu rằng những đồ vật có hình dạng và kích cỡ khác nhau. So sánh kích thước của sự vật và sử dụng những từ như “lớn hơn”, “nhỏ hơn” và “rất nhỏ.”
♦ Cung cấp các đồ chơi xếp hình phức tạp hơn với 3-6 miếng.
♦ Kết hợp đồ chơi và trò chơi theo những cách phức tạp hơn, chẳng hạn như chơi với đất nặn
♦ Trẻ bắt đầu giải quyết vấn đề bằng cách thử và sai. Cho trẻ thời gian để giải quyết vấn đề. Ví dụ như con có 5 phút nữa để vẽ xong bức tranh đó
♦ Trẻ nhận thức thứ tự của các dãy số
♦ Đếm ba đối tượng. Phân nhóm đối tượng vào bộ.
♦ Sắp xếp và phân loại các hình ảnh và các đối tượng tương tự nhau.
♦ Thưởng thức sự sáng tạo. Cho trẻ sử dụng đa dạng các nguyện vật liệu tạo hình như: que, bông gòn, giấy, và vật dụnghình nón, cườm, hoa vải…
♦ Thông báo sự thay đổi trong tự nhiên, chẳng hạn như một hạt giống cây trồng đã nảy mầm.
♦ Hiểu được khái niệm thời gian tương lai (sớm, ngày mai) nhưng không hiểu thời gian đã qua (hôm qua)